Xe đạp châu âu là một phương tiện giao thông có lịch sử phát triển lâu đời trước tình hình chi phí nhiên liệu đang trên đà tăng lên, người ta lại tìm về với xe đạp vừa tiết kiệm và giảm thiểu ô nhiễm thân thiện với môi trường.
Để trở thành một phương tiện giao thông hoàn thiện như ngày nay, xe đạp đã trải qua hàng loạt các cải tiến của nhiều nhà phát minh. Dưới đât là những cột mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành chiếc xe đạp như ngày nay :

Năm 1817: Cỗ máy đi bộ của Drais

Xuất hiện từ đầu thế kỷ 19. Nam tước người Đức - Baron von Drais đã có ý tưởng và phát minh một phương tiện dùng sức người giúp ông di chuyển nhanh quanh khu vườn hoàng gia. Năm 1817, ông đã trình làng một chiếc "xe đi bộ" có tên Laufmaschine (trong tiếng Đức có nghĩa là "cỗ máy chạy bằng chân"). Trong lần sử dụng đầu tiên vào ngày 12 tháng 6 năm 1817, ông đã đi được đoạn đường 13km mà chỉ mất khoảng gần một giờ đồng hồ.
Xe đạp qua quá trình phát triển xã hội
Mẫu xe đạp Draisine được lưu trữ ở bảo tàng xe 2 bánh tại Đức
Laufmaschine còn được gọi là Draisine (tiếng Anh) hay draisienne (tiếng Pháp) hoặc Hobby Horse (ngựa gỗ) vì nó được chế tạo gần như hoàn toàn từ gỗ. Chiếc xe nặng 22kg với cấu tạo gồm 2 bánh xe bằng gỗ được bọc sắt có kích thước bằng nhau và được lắp thẳng hàng trên một chiếc khung gỗ. Bánh trước có thể lái được và bánh sau công dụng như một chiếc phanh. Người điều khiển sẽ đẩy chân ra phía sau và chiếc xe sẽ chạy thẳng lên phía trước.
Laufimaschine được cấp bằng sáng chế thương mại cho phát minh này vào năm 1818. Hàng nghìn chiếc đã được sản xuất tại thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ nhưng vẫn còn khuyết điểm là rất khó để có thể giữ thăng bằng khi điều khiển. Phát minh của Drais nhanh chóng bị người sử dụng từ chối do số lượng các vụ tai nạn ngày càng nhiều khiến chính quyền một số thành phố phải cấm sử dụng.

Năm 1860: Bàn đạp xuất hiện

Xe đạp qua quá trình phát triển xã hội
Xe đạp Boneshaker tại Châu Âu vào những năm 1868
Sự phát triển tiếp theo của xe đạp châu âu là chiếc xe tương tự như Laufmaschine của Drais được trang bị thêm trục khuỷu và bàn đạp lắp trực tiếp vào trục bánh trước. Mô hình này được Pierre Michaux giới thiệu vào những năm 1865 với tên gọi là Fast-Foot và gây nên một cơn sốt. Thời bấy giờ, người ta còn đặt cho nó một tên gọi khác là xe lắc xương (Boneshaker) Sở dĩ có tên này vì việc chạy xe trên những con đường gồ ghề trở nên cực kỳ khó chịu, dằng xóc giống như vừa đi vừa "lắc xương". Cũng chính vì lí do nêu trên mà Boneshaker trong giai đoạn này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

Quý vị và các bạn có hứng thú với bài viết này xin vui lòng theo dõi thông tin tại Xe đạp châu âu chính hãng !!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
XE ĐẠP CHÂU ÂU © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top